Chuối già Nam Mỹ đã có thị trường xuất khẩu nhờ áp dụng công nghệ cao

Giống chuối già Nam Mỹ được đưa vào trồng tại tỉnh Đắk Lắk để xuất khẩu đã có tín hiệu khả quan khi mùa vụ đầu tiên trồng tại Buôn Kruê- Xã Vụ Bổ- huyện Kroong Pắc- tỉnh Đắk Lắk cho năng suất cao, chất lượng tốt, đủ điều kiện xuất khẩu.

Đắk Lắk là tỉnh rất sớm đưa giống chuối già Nam Mỹ vào trồng theo đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng với mục tiêu chủ yếu là xuất khẩu. Tuy nhiên, ở ngay vụ đầu tiên tại huyện Buôn Đôn, việc chưa áp dụng đúng và đủ quy trình kỹ thuật đã khiến lứa chuối già Nam Mỹ thu hoạch ở tỉnh này không đạt giá trị như mong đợi.

Năm 2018, tại buôn Kruê- Xã Vụ Bổ- huyện Kroong Pắc- tỉnh Đắk Lắk, lứa chuối già Nam Mỹ đầu tiên do Công ty KDI holdings đầu tư đã cho năng suất và chất lượng khá tốt. Đây là tín hiệu đáng mừng cho vùng trồng chuối xuất khẩu này.

chuoi gia nam my da co thi truong xuat khau nho ap dung cong nghe cao hinh anh 1

Lãnh đạo công ty CP KD Green Farm (Công ty thành viên của KDI Holdings) cho biết, năm 2018, công ty đã đầu tư trồng với diện tích ban đầu là 100 ha giống chuối già Nam Mỹ. Ngay từ khâu chọn giống đến khâu trồng và thu hoạch được công ty đầu tư rất bài bản với công nghệ cao.

Cây chuối con cấy mô sẽ được bỏ trong các túi nhỏ, mỗi túi khoảng 100 cây con, được nhân giống tại Malaysia, sau đó vận chuyển về vườn ươm.

Tại đây, cây con sẽ được cấy lại vào bầu đất để nuôi trong thời gian từ 2 đến 2,5 tháng trước khi mang ra trồng, cây trong vườn ươm sẽ được bón phân, tưới nước và phun thuốc chống sâu, bệnh định kỳ theo khuyến cáo của các chuyên gia đầu ngành về chuối.

Khi cây đủ lớn, thường thì có từ 6-8 lá thật sẽ được mang ra trồng, vườn trồng được thiết kế theo ô bàn cờ nhằm thuận tiện cho việc canh tác và thu hoạch sau này.

Do chuối là loại cây rất dễ trồng, để tự nhiên cũng ra trái nên với loại chuối thông thường trồng để tiêu thụ trong nước, phần lớn không được chú trọng khâu chăm sóc tưới, bón.

Với giống chuối già Nam Mỹ trồng để xuất khẩu lại khác hoàn toàn. Vấn đề lớn nhất của cây chuối lại là khâu nước tưới cho cây. Cán bộ kỹ thuật của Công ty KD Green Farm cho biết tính bình quân mỗi 1 ha có 2.160 cây sẽ cần khoảng 34m3 nước/1 ngày đêm, tưới liên tục trong vòng 6 tháng mùa khô. Như vậy tổng lượng nước tưới cho 100 ha vào khoảng 612.000m3. Do đó, hầu hết các vườn chuối đều sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel có bù áp ( đối với diện tích đất dốc trên 5%) để tiết kiệm nước tưới.

KD Green Farm hiện đang áp dụng công nghệ này cho 100 ha nói trên. Ngoài ra KD Green Farm còn đầu tư 1 hệ thống châm phân rất bài bản, phân bón sẽ được cung cấp qua hệ thống tưới để đi theo nước ra tới từng gốc chuối, giúp tiết kiệm được nhân công bón phân bằng thủ công.

Cây trồng được chăm sóc, bón phân tưới nước đầy đủ thì 6 tháng sau sẽ trổ buồng, buồng sẽ được chích bắp để chống bọ trĩ, được bẻ hoa, bao buồng, lót nải để định hình tay nải cho đẹp. sau khi ra buồng được 3 tháng là đến thời gian thu hoạch.

Để đảm bảo đủ tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu, các buồng chuối được các công nhân đi đo kích cỡ, buồng nào đủ kích cỡ sẽ được chặt hạ và vận chuyển về khu nhà sơ chế.

Toàn bộ diện tích trồng chuối được KD Green Farm đầu tư bài bản ngày từ đầu một hệ thống ròng rọc, với tổng chiều dài gần 15km. Theo các công nhân ở đây đánh giá, hệ thống này hiện vận hành rất ổn định, giúp giảm thiểu rất nhiều nhân công trong việc thu hoạch chuối về nhà sơ chế.

Nhà sơ chế được thiết kế rộng rãi có diện tích 1.674m2 với 4 bể sơ chế, nhà kỹ thuật, kho lạnh và khu đóng thùng, đủ để vận hành số lượng chuối cắt tại vườn mang về. Chuối theo ròng rọc về xưởng bằng moto điện với 4 bình ắc quy 12V, mỗi lần kéo được khoảng 50 buồng. Các buồng chuối sẽ được ra nải tại bể, rửa và phân loại từ bể 1 sau đó qua bể 2 cắt gọt cùi sau đó được đóng thùng cẩn thận trước khi nhập kho lạnh bảo quản.

Theo như tính toán, mỗi ha sẽ thu khoảng 2.160 buồng, mỗi buồng đóng được 18kg vậy mỗi ha sẽ thu hoạch được 38,8 tấn. Hiện nay một số lô đầu tiên đạt 18kg đóng thùng/1 buồng.

Theo KD Green Farm dự báo, các vụ sau chắc chắn sẽ đạt năng xuất cao hơn, bởi ngoài việc được đầu tư công nghệ cao thì đó còn là đặc điểm của chuối. Ước tính vụ sau đạt 25kg/ buồng chuối, 54 tấn/ha.

Lãnh đạo Công ty KDI Holding cho biết, hiện nay ngoài lĩnh vực đầu tư bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, giáo dục, KDI đang tập trung đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Đây là lĩnh vực đang được Chính phủ khuyến khích, nhằm phát triển bền vững, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Công ty kì vọng đây sẽ là lĩnh vực đột phá theo hướng ứng dụng công nghệ cao , góp phần vào quá trình xây dựng và phát triển nông thôn phù hợp với các lợi thế của vùng, đảm bảo phát triển kinh tế xã hội xanh, sạch và bền vững.

 
 

Tin Liên Quan